อาหารมงคลที่ควรมีอย่างยิ่งในงานแต่งงาน

 

งานแต่งงานตามประเพณีไทยต้องมาคู่กับความเชื่อของคนไทยในสมัยโบราณซึ่งเชื่อกันว่างานแต่งงานงานคืองานมงคล ดังนั้นทุกอย่างในงานก็ต้องเป็นของมงคลด้วย โดยเฉพาะ  “อาหาร ” ถือเป็นส่วนประกอบสำคัญอย่างหนึ่งในพิธีงานแต่งงาน ควรเลือกอาหารที่มีความหมายดีๆ เพื่อความเป็นสิริมงคลด้วยเช่นกัน

วันนี้ Box wedding จะมาแนะนำให้รู้จักกับ  “อาหารมงคลที่ควรมีในงานแต่งงาน “ให้เพื่อนๆหรือคู่บ่าวสาวได้ทราบ และสามารถนำเอาความรู้นี้ไปปรับใช้ในงานแต่งงานของทุกๆคู่นะคะ จะมีอาหารมงคลอะไรบ้างนั้น เราไปลองอ่านกันเลยค่ะ…

 

  • ขนมจีบ เรียกได้ว่า ขนมจีบ เป็นตัวแทนของคู่รัก และความรัก ยิ่งคู่สามีภรรยาที่แต่งงานกันมานานหลายปี จนเกิดความเบื่อหน่ายกันบ้าง แนะนำให้หาขนมจีบมากินเป็นการแก้เคล็ด เพื่อให้ความรักหวานชื่นเหมือนในช่วงที่จีบกันใหม่ๆค่ะ

   ภาพจาก http://easymenutoday.blogspot.com/2013/08/blog-post_5520.html

 

  • ห่อหมก คนไทยนิยมนำมาจัดวางไว้ในพิธีแต่งงาน เพราะอยากให้บ่าวสาวได้รักกันยาวนาน ไม่มีเรื่องทะเลาะเบาะแว้ง ให้ต้องรำคาญใจ ดังสำนวนที่ว่า “เออออห่อหมก”

             ภาพจาก http://cookingdiary.fanthai.com/?p=494

 

  • ขนมจีนน้ำยา ถือเป็นอาหารสำคัญในงานแต่งงานในสมัยก่อนเลยก็ว่าได้ เส้นขนมจีนต้องเป็นเส้นยาว ห้ามตัดให้ขาดเพราะเชื่อว่าเส้นขนมที่ยาวจะทำให้ครองรักกันยืนยาว และผักเครื่องเคียงก็ต้องเป็นผักชื่อมงคล เช่น ถั่วงอก เพราะ ให้ความหมายในเรื่องของความเจริญงอกงาม ความก้าวหน้า ในหน้าที่การงานและด้านการค้าขาย ให้ร่ำรวยเงินทองยิ่งๆขึ้นไป

  ภาพจาก http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=jazzy-bong&month=04-10

 

  • ข้าวเหนียว เพื่อสื่อถึงความรักที่เหนียวแน่นยืนนานจะครองรักกันยาวนาน

        ภาพจาก https://img.kapook.com/u/2016/surauch/home/c6.jpg

 

  • ลาบ  คำว่า ลาบ  อ่านเหมือนกับคำว่า ลาภ  ซึ่งคนเรานิยมนำไปเลี้ยงในงานพิธีต่างๆ หมายถึงความโชคดี ลาภลอย การได้มาโดยคาดไม่ถึง ไม่ได้คาดหมายมาก่อน

                       ภาพจาก Jakawin Photography

 

  • แกงฟักทอง  เป็นอาหารที่มีกะทิผสมอยู่ด้วย มีรสชาติกลมกล่อม ซึ่งจะนำฟักทองมาทำเป็นแกงใส่หมู หรือ ไก่ตามชอบ ความหมายของฟักทองหมายถึง การเกิดสิ่งที่ดีตั้งแต่เริ่มต้น คำว่าฟัก หมายถึงการเริ่มต้นในการให้กำเนิด การเกิดสิ่งใหม่ๆ มีการฟูมฟักดูแลอย่างดี ทอง เป็นสิ่งของที่มีมูลค่ามาก เมื่อคำว่า ฟักทอง มารวมกันหมายถึงการกำเนิดสิ่งใหม่ๆ ที่มีคุณค่ามาก เกิดขึ้น แกงฟักทองนิยมทำในงานแต่งงาน

       ภาพจาก http://www.lumdee.com/th/2016/07/27/%E0%B9%81%E0%

 

  • ผัดหมี่ เป็นอาหารที่เป็นมงคลอีกอย่างหนึ่งซึ่งเราจะเห็นในทุกๆ งาน เพราะ ผัดหมี่สีแดง หมายถึงความสุขสมหวัง เกี่ยวกับความรักก็คือความหลงใหล รักใคร่ยาวนาน และยังหมายถึงการมีอายุยืนยาวเหมือนเส้นหมี่อีกด้วย และในผัดหมี่จะมีถั่วงอกอยู่ด้วยซึ่งก็จะหมายถึงความรักและการงานที่งอกงาม มีความเจริญก้าวหน้า และยืนยาวตลอดไป

 

 

 

 

 

 

 

 

 

               ภาพจาก https://pantip.com/topic/32407210

 

  • ต้มจืด  เป็นอาหารที่ขาดแทบไม่ได้ในงานพิธีต่างๆ เพราะ ต้มจืดเปรียบเหมือนตัวแทนแห่งความคล่องแคล่วและความสุข เป็นการซดน้ำร้อนๆ แบบคล่องคอ ทำให้ชีวิตราบลื่นไม่มีอุปสรรคใดๆ ถ้าใส่วุ้นเส้นไปด้วยก็ทำให้ชีวิตยืนยาวอีกด้วย หรือถ้าใส่สาหร่ายก็ยิ่งดี เพราะสาหร่ายหมายถึงความร่ำรวยความมั่งคั่ง ถ้ามีทั้งวุ้นเส้นและสาหร่ายก็จะหมายถึงชีวิตที่ราบรื่น ยืนยาว ร่ำรวยและมั่งคั่งไม่มีที่สิ้นสุด

          ภาพจาก https://cookpad.com/th/search/%E0%B8%95%E0%B9%89

 

ด้านขนมหวาน ก็ต้องเป็นขนมหวานมงคลด้วยเช่นกัน

  • ลอดช่องน้ำกะทิ เชื่อว่าทำให้มีความรักยืนยาว ประสบความสำเร็จในชีวิตคู่ จะทำการอันใดก็ลื่นไหลไปได้ด้วยดี

                ภาพจาก https://pantip.com/topic/33771396

 

  • ข้าวตอกน้ำกะทิ ที่มีความหมายว่าความรักที่เบ่งบานเหมือนกับข้าวตอก และหวานชื่นเหมือนน้ำกะทิ

  ภาพจาก http://zazukichadjuing.blogspot.com/2015/07/blog-post_14.html

 

  • เม็ดแมงลักน้ำกระทิ เม็ดแมงลักมีลักษณะเป็นเม็ดเล็กๆ จับกันเป็นแพ เชื่อว่าให้บ่าวสาวมีลูกหลานเต็มบ้านครอบครัวอบอุ่น

          ภาพจาก https://cooking.kapook.com/view126298.html
  •  ขนมหวานมงคบ 9 ชนิด  คนไทยรู้จักกันในงานมงคลต่างๆเกือบทุกงาน ต้องห้ามพลาดที่จะจัดไว้สำหรับเลี้ยงพระ เลี้ยงแขก เช่น
    • ทองหยิบ หมายถึง หยิบจับอะไรก็เป็นเงินเป็นทอง
    • ทองหยอด หมายถึง ความร่ำรวยที่ใช้จ่ายเงินไม่มีหมด
    • ฝอยทอง หมายถึง ชีวิตคู่ที่ยืนยาว ซึ่งให้ความหมายที่แตกต่างกันออกไป แต่ล้วนแล้วแต่มีความหมายที่เป็นมงคลทั้งสิ้น
    • ทองเอก คือ ของขวัญในการฉลองการเลื่อนยศ เพราะเป็น ขนมไทย ในตระกูลทองอีกชนิดหนึ่ง ที่ต้องใช้ความพิถีพิถันเป็นอย่างยิ่งในทุกขั้นตอนการทำ มีลักษณะที่สง่างาม โดดเด่นกว่า ขนมตระกูลทอง ชนิดอื่น ๆ ตรงที่มี ทองคำเปลว ติดไว้ที่ด้านบนของขนม คำว่า “เอก” หมายความถึง การเป็นที่หนึ่ง การใช้ ขนมทองเอก ประกอบพิธีมงคลสำคัญต่าง ๆ หรือใช้มอบเป็นของขวัญในงานฉลองการเลื่อนยศ เลื่อนตำแหน่ง จึงเปรียบเสมือนคำอวยพรให้เป็นที่หนึ่ง
    • ขนมทองหยิบ หมายถึง หยิบจับอะไรก็เป็นเงินเป็นทอง
    • ขนมชั้น หมายถึง ชั้นของขนมก็เปรียบเสมือนตำแหน่งชั้นยศที่สูงขึ้น ได้รับการเลื่อนขั้น ผนวกกับความเชื่อของเลขมงคล เลข 9 ที่แสดงถึงความเจริญก้าวหน้า ทำให้คนนิยมทำขนมชั้นให้มี 9 ชั้น เพื่อความมงคลยิ่งขึ้น
    • เม็ดขนุน หมายถึง เป็นหนึ่งในขนมตระกูลทอง ภายในจะมีไส้ด้วย นิยมทำจากถั่วเขียวบดละเอียด รสชาติหวานมัน เม็ดขนุน สื่อหมายถึงมีคนคอยเกื้อหนุนจุนเจือ  มีคนช่วยเหลือสนับสนุนไม่ว่าทางด้านการงานหรือเรื่องการใช้ชีวิต
    • ขนมถ้วยฟู เป็นขนมอีกอย่างนึงที่มีชื่อมีความหมายมงคล โดยมีความหมายที่ทำให้คู่แต่งงานมีความเจริญรุ่งเรืองเฟื่องฟู และหน้าที่การงานที่เจริญก้าวหน้า
    • ขนมเสน่ห์จันทน์ หมายถึง มีเสน่ห์ มีผู้คนรักใคร่ เพราะ “จันทน์” เป็นต้นไม้ชนิดหนึ่ง มีผลสุก สีเหลืองเปล่งปลั่ง ทั้งสวยงามและมีกลิ่นหอม ชวนให้หลงใหล คนโบราณจึงนำความมีเสน่ห์ของ ผลจันทน์ มาประยุกต์ทำเป็น ขนมไทย และได้นำ “ผลจันทน์ป่น” มาเป็นส่วนผสม ทำให้มีกลิ่นหอมเหมือน ผลจันทน์ ให้ชื่อว่า “ขนมเสน่ห์จันทน์” โดยเชื่อว่าคำว่า เสน่ห์จันทน์ เป็นคำที่มีสิริมงคล จะทำให้มีเสน่ห์ คนรักคนหลงดังเสน่ห์ของ ผลจันทน์ ขนมเสน่ห์จันทน์ จึงถูกนำมาใช้ประกอบในงานพิธีมงคลสมรส

                       ภาพจาก Jakawin Photography

    ภาพจาก https://www.pinterest.com/pin/557250153866566163/?lp=true

 

อาหารมงคลที่กล่าวไปข้างต้น แสดงให้เห็นว่าคนไทยสมัยก่อนนั้นพิถีพิถันกับประเพณีมาก และแสดงให้เห็นถึงความละเมียดละไมในการดำเนินชีวิตของคนไทยมาช้านาน ในรุ่นลูกรุ่นหลายจึงต้องช่วยรักษาและถ่ายทอดมรดกทางวัฒนธรรมอันดีนี้ ให้อยู่กับคนรุ่นหลังต่อไป  แม้ว่าอาหารมงคลเป็นส่วนประกอบหลักที่ควรให้ความสำคัญแล้ว แต่สุดท้ายสิ่งที่สำคัญที่สุดที่จะทำให้ชีวิตคู่ดำเนินไปด้วยดี  คือ  ความรัก ความเอาใจใส่ ความเข้าใจของทั้งคู่ อย่าลืมดูแลความรักและหมั่นเติมความหวานให้กันและกันนะคะ

 

เขียนโดย Box wedding

ภาพโดย Jakawin Photography

Comments

comments