ที่สุดแห่งความรัก! ของพ่อหลวงที่มีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๑๐

หากวันหนึ่งที่เราต้องปล่อยมือจากนกน้อยที่เราฟูมฟักตั้งแต่เด็กไปโบยบินบนท้องฟ้าไกลจากอ้อมกอดของเรา มันคงเป็นเรื่องธรรมดาของผู้เป็นพ่อและแม่ทุกคนที่ต้องคิดถึง … นกน้อยตัวนั้น หากเปรียบมนุษย์เป็นดั่งนกที่มีหัวจิตหัวใจก็คงเช่นเดียวกัน เราคงตอบได้ว่า คิดถึงลูกที่เราเลี้ยงมาตั้งแต่เด็กทุกลมหายใจเมื่อห่างไกลกัน

ภาพจาก WelongThaiking

ครั้งหนึ่งเมื่อ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ต้องเสด็จไปเรียนต่อต่างประเทศเป็นเวลานาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙ ทรงอดคิดถึงพระองค์ไม่ได้

ภาพจาก lifestyle

ในวันหนึ่ง ณ ตำหนักภูพิงค์ จังหวัดเชียงใหม่ วันนั้น หม่อม ดุษฎี บริพัตร ทรงเข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่รัชกาลที่ ๙  ก่อนที่จะร่วมโต๊ะเสวยกันนั้น หม่อมมณีรัตน์ได้บอกกับหม่อมดุษฎีว่า “ห้ามพูดถึงสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ” เพราะพระองค์ทรงมีพระราชหฤทัยระลึกถึงพระราชโอรสมาก

ภาพจาก Manager

หลังจากนั้นไม่นาน ขณะที่ทุกคนกำลังจะร่วมโต๊ะเสวย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙ ทรงมีพระราชกระแสตรัสถามถึงพระบรมโอรสาธิราชฯอย่างต่อเนื่องไม่มีหยุดให้หม่อมท่านใดเอ่ยตอบพระองค์ทัน      

ความรักของพ่อและแม่ที่มีต่อลูกนั้นต่อให้ลูกเติบโตอายุมากขึ้นเพียงใด ก็ยังคงรัก คิดถึง และห่วงแหนเสมอมา ดั่งที่เขาเคยพูดกันว่า ความรักของพ่อแม่นั้นคือ ความรักที่แสนบริสุทธิ์และจีรัง

 


ภาพจาก TVPool

 

ภาพจาก PhotoOnTour

 

หนังสืออ้างอิง
จงทำให้ได้ดั่งฝัน โดย หม่อมดุษฎี บริพัตร ณ อยุธยา

เขียนโดย : Box wedding  Tel. 089 669 9665

 

Comments

comments