แหวนหมั้นกับแหวนแต่งงาน…เหมือนหรือต่างมารู้เรื่องกัน

“ในพิธีสวมแหวนจะใช้แหวนวงเดียวกับที่ขอเธอแต่งงานได้ไหม” หนุ่มๆ อาจสงสัยและอยากถามสาวๆ ใจจะขาด แต่แหม...พูดไปคงโดนอัดเละว่าอยากแต่งด้วยไม่ลงทุนเล๊ยยยยย เพราะแบบว่าได้สองวงมันก็ดีอ่ะเนอะ แต่ถ้าคุณสงสัยสัยว่า ถามแต่งตามประเพณีไทยมันใช่ไหมอ่ะ มันถูกต้องหรือเปล่า แหวนวงเดียวใช้ทุกสถานการณ์ผิดไหมล่ะ เอาละๆ เลิกคิดเยอะ อ่านบทความนี้ คุณจะรู้เรื่องแหวนหมั้นแหวนแต่งงานขึ้นเยอะค่ะ 

มารู้เรื่อง “แหวนหมั้น” ของคนไทยกันก่อน

ในประเพณีแต่งงานของไทยแต่ดั้งเดิม แหวนหมั้นจะถูกนำมาเป็นส่วนหนึ่งในชุดขันหมากที่ฝ่ายเจ้าบ่าวยกมาสู่ขอว่าที่เจ้าสาวค่ะ โดยทั้งงานก็จะมีแหวนวงนี้เพียงวงเดียวสำหรับสวมให้ว่าที่เจ้าสาวเท่านั้น ซึ่งแหวนวงนี้จะเป็นแหวนทองเกลี้ยงๆ ก็ได้ แหวนทับทิมก็ไม่ผิด หรือแหวนตกทอดจากรุ่นสู่รุ่นก็ไม่มีใครว่า อยู่ที่ฐานะและความสามารถจะหาแหวนมาหมั้นได้ พอมาถึงวันแต่งงานตามที่นัดหมายดูฤกษ์กันไว้จะมีเพียงพิธีสงฆ์ รดน้ำสังข์ ไม่มีแหวนวงที่สองสามสี่มาเกี่ยวข้องแต่อย่างใดค่ะ

ดังนั้นในความหมายของคำว่า “แหวนหมั้น” สำหรับคนไทยแต่ดั้งเดิมคือ แหวนเพียงวงเดียวที่ฝ่ายชายนำมาหมั้นหมายจับจองตีตราฝ่ายหญิงในวันสู่ขอค่ะ

 

มารู้เรื่อง “แหวนหมั้นและแหวนแต่งงาน” ของฝรั่งกันบ้าง

วิถีปฎิบัติของชาวตะวันในการขอสาวแต่งงานคือ จะใช้แหวนเพชรมาขอหมั้นนางในดวงใจ ซึ่งแบบแหวนหมั้นสุดฮิตคือ แหวนเพชรเม็ดเดี่ยวที่เรียกว่า Solitaire Ring แต่มาในช่วงหลังๆ ที่แหวนมีดีไซน์เยอะขึ้น ความหลากหลายของหน้าตาแหวนก็อาจเปลี่ยนไป แต่สิ่งที่มั่นคงเหนียวแน่นสุดๆ คือ ต้องเป็นแหวนเพชรนะจ้ะหนุ่มๆ ซึ่งเมื่อเธอ Say Yes!! หรือ I Do!! อะไรกันแล้ว ก็จะยื่นมือซ้ายให้หนุ่มๆ สวมแหวนบนนิ้วนาว เป็นอันเสร็จการขอสาวแต่งงาน โดยหมั้นหมายจับจองกันก่อน จากคู่รักก็กลายเป็นคู่หมั้นทันที

ทีนี้พอมาถึงวันแต่งงาน ว่าที่บ่าวสาวก็จะต้องเตรียม “แหวนแต่งงาน (Wedding Band)” มาใช้ในพิธีแลกแหวนและกล่าวคำสาบานค่ะ ซึ่งแหวนแต่งงานที่ว่านี้จะเป็นแหวนที่ใส่ติดนิ้วของทั้งคู่ไปตลอด จึงนิยมเลือกเป็นแหวนเกลี้ยงที่ใส่ง่ายและเหมาะกับการใส่ในชีวิตประจำวันของทั้งฝ่ายชายและฝ่ายหญิง และความเป็นแหวนเกลี้ยงนี้ยังมีนัยยะสำคัญแฝงอยู่ว่า ความเป็นรักนิรันดร์ เพราะแหวนนั้นจะหาจุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุดไม่ได้นั่นเอง

ส่วนการสวมแหวนก็จะเหมือนในหนังฝรั่งที่เราดูนั่นแหละค่ะคือผลัดกันสวมที่นิ้วนางข้างซ้าย ซึ่งถ้าคุณสงสัยว่า อ้าว…แล้วแหวนหมั้นเพชรล่ะ ไปเก็บไว้ไหน ขอเฉลยว่า ธรรมเนียมปฎิบัติที่นิยมทำมีทั้งถอดแหวนหมั้นเก็บไว้ที่บ้าน หลังแต่งงานเสร็จค่อยเอามาใส่คู่กับแหวนแต่งงาน หรือไม่ก็ย้ายแหวนหมั้นจากนิ้วนางข้างซ้ายไปใส่ที่นิ้วนาวข้างขวากันก่อน พอฝ่ายชายสวมแหวนแต่งงานให้แล้วก็ย้ายกลับมาสวมซ้อนลงไปอีกวงค่ะ

 

มาเข้าใจแหวนหมั้นกับแหวนแต่งงานในปัจจุบันกันเถอะ

พอมาในยุคนี้ที่ทั้งบ้านเราบ้านเขาผลัดกันรับและแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมกันเรื่อยมา ทำให้เรื่องของแหวนหมั้นและแหวนแต่งงานค่อนข้างจะใกล้กันมากขึ้นค่ะ โดยคนไทยยังคงมีแหวนหมั้นเหมือนเมื่อก่อน แต่ปรับมาเป็นสองวงกันแทบจะทั้งนั้น ซึ่งถามว่าผิดไหม บอกเลยว่าไม่ผิดค่ะ และรูปแบบการสวมแหวนก็ต่างไปจากเดิม และต่างไปจากธรรมเนียมปฎิบัติของต่างชาติ

ในพิธีสวมแหวนหมั้นของไทยจากเดิมที่ฝ่ายชายจะสวมให้ฝ่ายหญิงเพียงฝ่ายเดียวก็ปรับมาเป็นการสวมแหวนให้กันและกันหมือนฝรั่ง ส่วนในเรื่องของรูปแบบหน้าตาแหวนก็ไม่ถึงขนาดกำหนดตายตัวว่าต้องเป็นแหวนเพชรหรือแหวนเกลี้ยงเท่านั้น อยู่ที่กำลังทรัพย์และการตกลงของสองคน บางคู่อาจมีแหวนสำหรับใช้ในพิธีสวมแหวนคู่หนึ่ง หลังจากเข้าพิธีเสร็จก็ถอดเก็บไว้ใช้ออกงานสำคัญๆ เท่านั้นแล้วใส่แหวนเกลี้ยงติดนิ้วทุกวันแทน บางคู่อาจใส่แหวนในพิธีสำหรับชีวิตประจำวันเลยก็ได้อยู่ที่ความสะดวก ซึ่งไม่มีถูกหรือผิดค่ะ อยู่ที่ความนิยมและยุคสมัยที่เปลี่ยนไปมากกว่า

ส่วนในเรื่องความใหญ่เล็กของแหวนนั้นอย่าไปสนค่ะ เพราะต่อให้คุณมีงบประมาณเพียงพอแค่ซื้อแหวนเกลี้ยงง่ายๆ ก็ไม่ได้แปลว่ารักของคุณมีปริมาณน้อยนิดตามไปด้วยซะที่ไหน เพราะสิ่งสำคัญที่สุดของการแต่งงานคือ ความรักที่คุณมีให้กันต่างหาก คุณว่าจริงไหมคะ

 

เครดิต

เขียนโดย L BOX WEDDING  089-6699665  https://www.facebook.com/BoxWedding/

Comments

comments