10 สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ขอพรความรัก

คนโสด ก็อยากเจอจะเนื้อคู่ คนมีคู่ก็อยากจะครองรักกับคนรักไปนานๆ เพราะไม่ว่าใครก็อยากจะเจอความรักที่ดี มีความสุข สมหวังกันทั้งนั้นใช่ไหมคะ วันนี้ Box Wedding จึงขอนำเสนอ “10 สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ขอพรความรัก” ที่ใครต่อใครต่างการันตีว่า ถ้าได้ไปกราบสักการะแล้วจะสมหวังในเรื่องความรักดั่งใจหมายอย่างแน่นอน หนุ่มสาวคนไหนที่กำลังอยากเจอเนื้อคู่ ต้องลองไปกราบสักการะกันดูนะคะ ส่วนใครที่กำลังอินเลิฟกันอยู่ก็เดินทางไปขอพรให้รักนิรันดร์ได้เช่นกันค่ะ จะมีสถานที่ไหนบ้างนั้น อย่ามัวรอช้า ไปอ่านกันเลยดีกว่าค่ะ…

 

1. สถานที่ไหว้พระขอความรัก ศาลพระตรีมูรติ (ลาน Central World)

ภาพจาก http://www.thaiday.com/Daily/ViewNews

สถานที่ไหว้ขอพรด้านความรัก อันดับหนึ่งเห็นจะเป็นที่ไหนไปไม่ได้ นอกจาก “ศาลพระตรีมูรติ” เทพเจ้าแห่งความรัก  แห่งแยกราชประสงค์บริเวณด้านหน้าศูนย์การค้า  Central World  ซึ่งขึ้นชื่อในเรื่องของการขอความรัก

สถานที่ตั้ง ลานหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ สี่แยกราชประสงค์ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ

เวลาที่ควรมาสักการะ ปกติสามารถขอพรได้ทุกวัน หากแต่ฤกษ์ที่ดีที่สุดในการขอพรคือ วันพฤหัสบัดี เวลา 9.30 น. และ  21.30 น. เพราะเชื่อกันว่าเวลานี้เป็นเวลาที่เหล่าทวยเทพจะลงมายังโลกมนุษย์เพื่อรับคำและประทานพรให้แก่ผู้ที่มาขอพร และจะศักดิ์สิทธิ์เป็นอย่างมาก

สิ่งที่ควรนำมาถวาย  เครื่องสักการะควรเน้นสีแดง เช่น ดอกกุหลาบสีแดง 9 ดอก, ธูปแดง 9 ดอก, เทียนคู่สีแดง และมีเทคนิคคือจะต้องวางติดกันเพื่อถือเคล็ดให้ได้เจอคู่ครองสมใจ  หากใครมีคนรักอยู่แล้วเมื่อมาขอพรพระตรีมูรติก็จะทำให้รักกันมากขึ้น  หากสิ่งอธิษฐานได้สมหวังดั่งใจจะต้องหานำของมาถวาย เช่น มะพร้าว, น้ำอ้อย, นมสด หรือของหวานอื่นๆ แล้วแต่ศรัธา (ที่สำคัญห้ามถวายอาหารคาวนะคะห้ามถวายของคาวทุกชนิด)

การเดินทาง สามารถเดินทางด้วยรถไฟฟ้า BTS ลงสถานีชิดลม ใช้ทางออกที่ 9 ซึ่งจะมีทางเชื่อมโดยตรงสู่ห้างเซ็นทรัลเวิลด์ จากนั้นให้เดินไปบริเวณหน้าห้างอิเซตัน

2. สถานที่ไหว้พระขอความรัก พระแม่อุมาเทวี  (วัดแขก สีลม)
                                        ภาพจาก http://www.hindumeeting.com/forum
 หากอยากมีความรักที่สมหวังและจริงจัง มั่นคงขึ้นมาอีกระดับ เราแนะนำให้มาที่ “วัดแขก” หรือ “วัดพระศรีมหาอุมาเทวี” ย่านสีลม เพื่อสัการะบูชาพระแม่อุมาเทวี  เนื่องด้วยพระแม่อุมาเทวีนั้น ขึ้นชื่อในเรื่องศรัทธาและรักมั่นคงต่อองค์พระศิวะ

วัดแขกเป็นวัดเก่าแก่อายุมากกว่า 100 ปี มีสถาปัตยกรรมอันโดดเด่น เป็นศิลปะแบบอินเดียตอนใต้ ผสมผสานกันระหว่างสมัยโชละและปาลวะ อีกทั้งยังเป็นที่ประดิษฐานของพระศรีมหาอุมาเทวี หรือพระแม่อุมา ซึ่งเป็นพระมเหสีของพระอิศวรหรือพระศิวะ โดยเชื่อกันว่าพระแม่อุมาเป็นเทวีที่มีความเมตตากรุณาสูงและรักพระศิวะยิ่งนัก การได้มากราบไหว้ขอพรจากท่าน จึงเป็นการเสริมดวงในเรื่องความรัก ใครที่มีคู่ครองอยู่แล้วก็จะประสบความสำเร็จในการด้านการใช้ชีวิตกับคนรัก ใครที่โสดก็จะได้พบเนื้อคู่เร็วขึ้น

สถานที่ตั้ง วัดพระศรีมหาอุมาเทวี  2 ถนนสีลม แขวงสีลม เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร

เวลาที่ควรมาสักการะ วัดแขกจะเปิดให้สักการะทุกวัน โดยเวลาเปิด วันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 6.00-20.00 น. วันศุกร์ เวลา 6.00-21.00 น. วันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 6.00-20.30 น. ในช่วงวันขึ้น 1-9 ค่ำ ของทุกๆ ปี ประมาณเดือนตุลาคม รวม 9 วัน 9 คืนนั้น เป็นเป็นช่วงเวลาของเทศกาลดูเซร่า หรือนวราตรี ของชาวฮินดู ซึ่งเป็นงานแห่พระแม่อุมา และเชื่อกันว่าในช่วงเวลานี้เป็นช่วงที่พระแม่และขบวนเทพจะเสด็จมายังโลกเพื่อประทานพรให้กับมนุษย์

สิ่งที่ควรนำมาถวาย ห้าม! นำของคาว เข้าบริเวณโบสถ์ ส่วนของไหว้ทางวัดจะจัดลงถาดไว้ให้ ราคาถาดละ 60 บาท ในถาดจะมีธูป เทียน พวงมาลัยดาวเรือง นม กล้วย มะพร้าว อ้อย จุดขายจะอยู่บริเวณหน้าทางเข้าโบสถ์เลย เงินที่ได้เค้าเอาไว้บำรุงวัด และสร้างสิ่งต่างๆ แต่หากอยากถวายเพิ่มสามารถเตรียมไปเองหรือหาซื้อเพิ่มได้ที่บริเวณรอบนอกมีขายแต่ราคาสูงกว่าเล็กน้อย

การเดินทาง สามารถนั่ง bts ลงสถานีศาลาแดง ทางออกที่ 2 จากนั้นนั่งรถสาธารณะไปตามถนนสีลม โดยวัดแขกจะอยู่ที่มุมถนนสีลมและถนนปั้น นอกจากนี้ยังมีรถประจำทางสาย 17,77,115,163,164,504 ผ่านด้วย

ข้อห้าม   1.ห้ามนำของคาว เข้าบริเวณโบสถ์ ในที่นี้หมายถึงเนื้อสัตว์ทุกชนิด เพราะฮินดูถือมากค่ะ ถวายได้เฉพาะ นม ผลไม้ ขนมอินเดียที่ทำจากนมน้ำตาลต่างๆ

2.ผู้หญิงมีประจำเดือนห้ามเข้าบริเวณโบสถ์ค่ะ ทางที่ดีควรเลือกไปไหว้ ในช่วงไม่มีรอบเดือน เพราะทางศาสนามีความเชื่อและถือว่า กายของหญิงที่มีรอบเดือนเป็นกายที่ไม่สะอาด ในช่วงนั้นถือว่าลบหลู่สถานที่รวมถึงเทพ/เทวีอันศักดิ์สิทธิ์ด้วยค่ะ แต่ถ้าใครมีใจศรัทธาไปไหว้โดยยไม่ทราบมาก่อน หรือไม่เจตนาจริงๆ ก็ไม่ต้องคิดมากคะ ไม่เจตนา/ไม่ทราบไม่ผิดคะ

3. สถานที่ไหว้พระขอความรัก พระแม่ลักษมี (เกษรพลาซ่า แยกราชประสงค์)

ภาพจาก http://www.khanpak.com/content/24832/

พระแม่ลักษมี” เป็นเทพนารีผู้มีน้ำพระทัยเมตตาอยู่เป็นนิจ เป็นตัวอย่างแห่งสตรีที่งามพร้อมทั้งรูปและกิริยามารยาท มีวาจาไพเราะ ทั้งถือกันว่าเป็นผู้นำมาซึ่งความเจริญทุกประการ และพระแม่เป็นชายาที่ซื่อสัตย์ของพระนารายณ์และทรงเป็นที่รักยิ่งของพระสวามี ทำให้ผู้คนต่างศรัทธาและหลั่งไหลกันมาสักการะขอพรในเรื่องความรัก มีความเชื่อว่าไม่เพียงขอให้ได้สมหวังในเรื่องของความรักกับคนที่เรารักแล้วนั้น ยังได้ในเรื่องของรักแท้และซื่อสัตย์กับเราเพียงคนเดียวอีกทางหนึ่ง

สถานที่ตั้ง อยู่ที่ดาดฟ้าชั้น 4 เกษรพลาซ่า ถนนราชดำริ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ

เวลาที่ควรมาสักการะ  เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าสักการะได้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 10.00-18.00 น.

สิ่งที่ควรนำมาถวาย ของไหว้ได้แก่ธูป 9 ดอกและบัวสีชมพู ส่วนของที่นิยมนำมาแก้บนคือ น้ำอ้อย หรือผลไม้รสอ่อนๆ เช่น มะพร้าว ขอแนะนำให้เตรียมเครื่องสักการะที่ต้องการไหว้มาเอง เพราะบริเวณนี้ไม่มีร้านค้าจำหน่ายของไหว้เหมือนเทวสถานแห่งอื่น

การเดินทาง วิธีเดินทางไปเกษรวิลเลจที่สะดวกที่สุด คือใช้บริการรถไฟฟ้า BTS ลงที่สถานีชิดลม จากนั้นเดินต่อไปตามทางเชื่อม BTS Skywalk อีกราว 150 เมตร

 

4. สถานที่ไหว้พระขอความรัก พระกฤษณะ วัดเทพมณเฑียร (เสาชิงช้า)
                          ภาพจาก http://www.siamganesh.com/hindusamaj.html
พระกฤษณะ เป็นเทพอีกองค์หนึ่งที่สาวโสดหรือผู้อยากสมหวังในเรื่องของความรัก ต้องอย่าพลาดเป็นเด็ดขาด เพราะท่านขึ้นชื่อมากในเรื่องของการให้พรความรัก มีเสียงลือเสียงเล่าอ้างว่าสมหวังด้านความรักมาหลายรายแล้ว และมีความเชื่อว่าเมื่อยามท่านใช้ชีวิตอยู่บนโลกมนุษย์ ท่านมีสนมมากถึง 10,000 คน แต่ถึงอย่างไรท่านก็มีจิตใจรักมั่นต่อนางราดานะคะ หญิงเลี้ยงวัว เป็นรักแรกของพระกฤษณะ ทำให้ความรักครั้งนั้นประทับใจและฝังอยู่ในใจของพระกฤษณะตลอดจนชั่วอายุขัย

สถานที่ตั้ง :  โบสถ์เทพมณเฑียร  จะอยู่ใกล้กับเสาชิงช้า ฝั่งตรงข้ามกับวัดสุทัศน์เทพวราราม

เวลาที่ควรมาสักการะ  เปิดทุกวัน ตั้งแต่ 06.00-20.00 มีเวลาปิด 3 ชั่วโมง ระหว่างเที่ยง-บ่ายสาม
พิธีกรรมภายในวัดเทพมณเฑียรในแต่ละวัน เรียกว่า “พิธีอารตี” คือการถวายไฟแก่ทวยเทพ มีขึ้นทุกวันตั้งแต่ 06.00-08.00 น. (ในวันอาทิตย์ มีจนถึง 10.00 น. หรือ 11.30 น.) และตอนเย็นของทุกวันตั้งแต่เวลา 18.30-19.30 น. ผู้ศรัทธาสามารถเข้าร่วมพิธีกรรมได้โดยไม่ต้องขออนุญาต

สิ่งที่ควรนำมาถวาย แนะนำให้ถวายเงินตามกำลังศรัทธาเพื่อช่วยบำรุงโบสถ์
การถวายดอกไม้ พวงมาลัย ขนมต่างๆ ให้จัดเตรียมไปเอง เนื่องจากไม่มีจำหน่ายภายในวัด

การเดินทาง วัดเทพมณเฑียรตั้งอยู่ในโรงเรียนภารตวิทยาลัย (ใกล้กับโบสถ์พราหมณ์ เสาชิงช้า)เมื่อเดินทางถึงโรงเรียนภารตวิทยาลัย ให้แจ้งความประสงค์แก่ รปภ. หน้าโรงเรียนว่าต้องการมาไหว้พระจากนั้นขึ้นลิฟท์หรือบันไดด้านใน ไปยังชั้น 3 จะพบโบสถ์อยู่ภายใน เข้าไปไหว้เทพได้ทุกพระองค์มีชาวไทยไปสักการะเทพและนั่งสมาธิทุกวัน พราหมณ์และเจ้าหน้าที่ภายในยินดีเบิกเนตรเจิมองค์พระให้

 

5. ศาลย่านาค วัดมหาบุศย์

     ภาพจาก http://thailandtopvote.com/wp-content/uploads/2016/05/prakanhong4.jpeg

ตำนานความรักอมตะที่สืบต่อมายาวนาน ในเรื่องความรักที่มั่นคงของหญิงสาวนามว่า “นาค” และชายหนุ่มนามว่า “มาก” และสืบเนื่องจากตำนานเก่าแก่นี้ ทำให้มีศาลของย่านาคอยู่ที่ วัดมหาบุศย์ ย่านพระโขนง มีคำร่ำลือว่า ใครที่มาขอพรเรื่องความรักมักจะสมหวังหรือแม้กระทั่งเรื่องไปจับใบดำใบแดงเกณฑ์ทหารก็สัมฤทธิ์ผลมานักต่อนักแล้ว

สถานที่ตั้ง วัดมหาบุศย์ ซอยสุขุมวิท 77 (ถนนอ่อนนุช) เขตสวนหลวง กรุงเทพมหานคร
เวลาที่ควรมาสักการะ  ศาลแม่นาคพระโขนง เปิดให้สักการะบูชาทุกวัน ตั้งแต่เวลา 7:30 – 17:30

การสักการะบูชา ให้จุดธูป 2 ดอก พร้อมดอกไม้หรือพวงมาลัย โดยอาจจะซื้อผ้าเจ็ดสีเจ็ดศอกมาพันรอบต้นไม้ บางคนถวายของไหว้ เช่น ชุดไทย สำหรับแม่นาค หรือชุดเด็กและของเล่นเด็กสำหรับลูกแม่นาค บางคนก็เอารูปวาดที่จินตนาการว่าเป็นแม่นาคมาถวาย รูปแบบของการบูชาก็แล้วแต่ความเชื่อของแต่ละคนค่ะ

การเดินทาง นั่งรถไฟ้ฟ้า BTS มาลงที่สถานีอ่อนนุช  จากนั้นเดินลงบันไดทางประตูออกที่ 1 และเรียกรถสาธารณะบอกไปวัดมหาบุศย์ บริเวณนั้นจะมีรถสองแถว มอเตอร์ไซค์รับจ้างให้บริการค่ะ

 

6. ศาลขวัญ-เรียม

    ภาพจาก http://thailandtopvote.com/wp-content/uploads/2016/05/prakanhong4.jpeg

 

คลองแสนแสบแห่งทุ่งบางกะปิ ต้นกำเนิดตำนานรักอันน่าเศร้า ที่เล่าขานว่าเรียมนั้นใช้มีดแทงตัวตายตามอ้ายขวัญ หนุ่มคนรัก ณ ท้องน้ำ อันเป็นที่พลอดรักของคนทั้งคู่ และท้องน้ำแห่งคลองแสนแสบนี้เอง ยังเป็นสายน้ำที่ไหลสู่ศาลเจ้าพ่อไทร สถานที่ที่ขวัญกับเรียมเคยสาบานว่า จะรักกันตราบจนความตายจะมาพรากจาก…

จากเรื่องเล่าขานกลายเป็นตำนานมีชีวิต เมื่อชาวบ้านได้นำรูปปั้นขวัญ-เรียมขี่ควาย มาไว้ข้างๆ กับศาลต้นไทร สถานที่ที่คนทั้งคู่เคยสาบานว่า จะรักกันจวบจนควาวามตายจะมาพรากจาก
ศาลแห่งนี้ตั้งเป็นอนุสรณ์ให้รู้ว่า เมื่ออดีต ที่นี่เคยเป็นจุดเริ่มต้นความรักที่ไม่สมหวังของหนุ่มสาวแห่งทุ่งบางกะปิ เมื่อ 78 ปีก่อน จากตำนานเรื่องราวความรักของขวัญ-เรียมนี้เอง ทำให้มีคนจำนวนมาก พากันมาไหว้สักการะขอพรความรัก

สถานที่ตั้ง  ตลาดนํ้าขวัญเรียม ริมคลองแสนแสบ ระหว่างซอยเสรีไทย 60 และ ซอยรามคำแหง 187 บริเวณวัดบำเพ็ญเหนือ และ วัดบางเพ็งใต้

เวลาที่ควรมาสักการะ  เปิดทำการวัน เสาร์- อาทิตย์ และ วันหยุด นักขัตฤกษ์ ตั้งแต่เวลา 6:00 น. – 18:00 น. นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมตักบาตพระทางเรือ 7.30-8.00 น. โทร 081-357-1545  จันทร์-ศุกร์   เวลา ราชการ

การสักกะระบูชา ให้จุดธูป 3 ดอก นิยมถวายนํ้าแดง ดอกไม้ ดอกบัว พวงมาลัย หุ่นรูปปั้นควาย

การเดินทาง  

เส้นทางที่ 1 ถนนสุขาภิบาล 2 (เสรีไทย) รถเมล์ 27 ปอ.502 รถยนต์ส่วนตัว มีที่จอด วิ่งตรงมาจาก The Mall บางกะปิ ผ่านสวนสยามจะเจอปากทางเข้าวัดเลี้ยวเข้ามาได้เลย วัดบำเพ็ญเหนือทางด้านขวา ต้องไปเลี้ยวกลับ

เส้นทางที่ 2 ถนนสุขาภิบาล 3 (รามคำแหง) รถเมล์สาย 113 และ 58 ปอ.113 และ 514

ถ้าเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว : วิ่งตรงมาจากมหาวิทยาลัยรามคำแหง ผ่านแยกบ้านม้า ผ่านซอยมิสทีนมาวัดบางเพ็งใต้จะอยู่ทางซ้ายมือ รถยนต์ส่วนตัวที่มาเที่ยวทางตลาดน้ำขวัญเรียม ทางตลาดมีที่จอดรถให้ฟรี

7. สถานที่ไหว้พระขอความรัก พระนอน- วัดโพธิ์
พระนอน - วัดโพธิ์ รวมสถานที่ไหว้พระขอพรความรัก
pha non wat pho - ไหว้พระขอพรความรัก
                                   ภาพจาก http://www.edtguide.com/travel/76868/

วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม หรือ ที่เราคุ้นเคยกันในชื่อ “วัดโพธิ์”  ที่วัดแห่งนี้นอกจากจะขึ้นชื่อในเรื่องการขอโชคลาภและความสำเร็จแล้ว ยังมีเสียงลือเสียงเล่าอ้างมาอีกว่าการไปไหว้พระนอนวัดโพธิ์ช่วยทำให้หลายคนสมหวังในเรื่องความรักด้วย โดยเฉพาะปีไหนที่ผู้หญิงอายุขึ้นเลข 3 เพราะดาวเลข 3 คือ ดาวความรักของผู้หญิง และตามศาสตร์ เลข 3 คือ พระนอน พระนอนเป็นปางของพระนารายณ์บรรทมสินธุ์  จึงแนะนำให้ผู้หญิงไปขอพรกับพระนอน ซึ่งจะมีสิทธิ์เจอคู่และแต่งงานและต้องเป็นพระนอนที่วัดโพธิ์ด้วย เพราะศักดิ์สิทธิ์มาก

สถานที่ตั้ง : วัดพระเชตุพน วิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร 2  ถนนสนามไชย แขวงพระบรมมหาราชวัง. เขตพระนคร กรุงเทพฯ

เวลาที่ควรมาสักการะ  เปิด-ปิด : ทุกวัน เวลา : 08.00 – 18.00 น

การสักกะระบูชา ควรไหว้วันอังคาร เพราะเลข 3 คือ วันอังคาร ขนมจีน 3 จับ กับน้ำยาปลา ธูป 8 ดอก เทียนสีผึ้ง 8 เล่ม ดอกบัว 8 ดอก และเงินอีก 8 บาท เมื่อไหว้แล้วให้รอธูปหมด เสร็จแล้วลาขนมจีน เอามากิน เส้นขนมจีนยาวๆ เสมือนสายใยให้ไปเจอะคู่ของตัวเอง

การเดินทาง  วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ตั้งอยู่ริมถนนสนามไชยและถนนมหาราช ติดกับพระบรมมหาราชวัง

 

8. พระธาตุศรีสองรัก จังหวัดเลย

พระธาตุศรีสองรักภาพจาก http://www.touronthai.com/article/94

พระธาตุศรีสองรัก เป็นปูชนียสถานสำคัญที่สุดของจังหวัดเลย ซึ่งก่อด้วยอิฐ สร้างขึ้นในแผ่นดินสมเด็จพระมหาจักรพรรดิผู้ครองกรุงศรีอยุธยาและพระเจ้าไชยเชษฐาผู้ครองกรุงศรีสัตนาคนหุต (เวียงจันทน์) เพื่อเป็นสักขีพยานแห่งความรัก ความสามัคคี สัจจะมิตรไมตรี และเป็นหลักเขตแดนของสองพระนคร

มูลเหตุที่สร้างพระเจดีย์นี้ ด้วยสมัยนั้นพม่ามีกษัตริย์ที่เข้มแข็งในการสงคราม คือพระเจ้าตะเบ็งชเวตี้ และพระเจ้าบุเรงนอง ได้ยกกองทัพมารุกรานกรุงศรีอยุธยา และกรุงศรีสัตนาคนหุต สมเด็จพระมหาจักรพรรดิ กับพระเจ้าไชยเชษฐา จึงกระทำสัตย์ปฏิญาณต่อกันเพื่อร่วมรบกับพม่า และเป็นที่ระลึกในการทำพระราชไมตรี จึงได้ร่วมกันสร้างพระเจดีย์ไว้เป็นสักขีพยาน ให้ชื่อว่า “พระธาตุศรีสองรัก”ซึ่ง พระธาตุศรีสองรัก นี้มีความเชื่อมายาวนานเกี่ยวกับการขอพรเรื่องความรักและมิตรภาพ

สถานที่ตั้ง : ทางหลวงหมายเลข 2013 อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย

เวลาที่ควรมาสักการะ เวลาเปิด-ปิด 8.00–16.30 น.

การสักการะบูชาพระธาตุ ตามธรรมเนียมปฏิบัติของที่นี่ จะมีการนำเอาเครื่องบูชาพระธาตุมาถวายด้วยการเดินเวียน 3 รอบแล้ววางไว้ที่ฐานของพระธาตุศรีสองรัก เครื่องบูชานี้เรียกว่า “ต้นผึ้ง” ประดิษฐ์จากโครงไม้ไผ่เป็นทรงหอปราสาทขนาดกว้างราว 2 ฟุต สูง 2 ฟุตเศษ กรุรอบด้วยลวดลายงานแทงหยวกจากนั้นประดับด้วย “ดอกผึ้ง” ซึ่งทำจากแผ่นเทียนกลมๆ บางๆ ตากแดดแล้วจับเป็นกลีบ ตรงกลางติดดอกบานไม่รู้โรย หรือขมิ้นหั่นเล็กๆ ต่างเกสรดอกไม้สีสดใส และ เทียนเวียนหัว (เทียนแท่งที่ฟั่นยาวพอคาดได้รอบศีรษะ)

ข้อปฏิบัติเกี่ยวกับองค์พระธาตุศรีสองรัก คือ ไม่ควรนำสิ่งของหรือดอกไม้สีแดงขึ้นบูชา ไม่ควรแต่งกายด้วยชุดสีแดงขึ้นไปนมัสการ เพราะองค์พระธาตุสร้างขึ้นเพื่อสัจจะและไมตรี สีแดงเป็นสัญญลักษณ์ของเลือดและความรุนแรง ไม่ควรกางร่ม สวมหมวกและสวมรองเท้าขึ้นไปบนพระธาตุ ไม่ควรนำเด็กต่ำกว่า 3 ปีขึ้นไปนมัสการ (หมายเหตุ : ก่อนท่านจะทำหรือประกอบพิธีใดๆ ที่เกี่ยวกับองค์พระธาตุขอให้ปรึกษาเจ้าหน้าที่ที่เฝ้าองค์พระธาตุก่อน)

การเดินทาง  พระธาตุศรีสองรักตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำหมัน ห่างจากตัวอำเภอประมาณ 1 กิโลเมตร หรือห่างจากตัวจังหวัด 83 กิโลเมตร ไปตามทางหลวงหมายเลข 203 แล้วแยกเลี้ยวขวาตรงกิโลเมตรที่ 66 เข้าทางหลวงหมายเลข 2013 อีก 15 กิโลเมตร ถึงอำเภอด่านซ้ายจากนั้นแยกขวาเข้าเส้นทาง 2113 อีก 1 กิโลเมตร

ติดต่อสอบถาม:ททท.สำนักงานเลย โทร. 0 4281 2812,0 4281 1405

 

9. เจ้าแม่เขาสามมุก จังหวัดชลบุรี

เจ้าแม่เขาสามมุก                                              ภาพจาก http://www.chonburimots.go.th/th

จากตำนานหนุ่มแสนกับสาวมุข คู่รักต่างฐานะที่ได้พบรักกันแต่กลับถูกผู้ใหญ่กีดกันจนไม่สามารถครองคู่กันได้กลายเป็นโศกนาฏกรรมแสนเศร้าและกลายเป็นศาลเจ้าแม่เขาสามมุข สถานที่กราบไหว้ขอพรเรื่องความรักของหนุ่มสาวทั้งหลาย จนมาถึงทุกวันนี้โดยเชื่อกันว่าหากคู่รักที่มีความมั่นคง และซื่อสัตย์ต่อกันนำว่าวมาเขียนชื่อตนเองและคนรัก มาถวายก็จะได้ครองรักกันยืนยาวตลอดไป

สถานที่ตั้ง ถนนเลียบเขาสามมุข ใกล้หาดบางแสน อำเภอเมืองฯ จังหวัดชลบุรี

เวลาที่ควรมาสักการะ  เขาสามมุขเป็นพื้นที่สาธารณะจึงผ่านไปชมได้ตลอดเวลาแต่กลางคืนค่อนข้างเปลี่ยว แนะนำให้ไปกราบไหว้ในเวลากลางวันถึง 18.00 น.

การสักการะบูชา  ควรถวายมะพร้าวอ่อน ขนมครกผลไม้ และพวงมาลัย ที่ขาดไม่ได้คือ “ว่าว” ซึ่งตามตำนานว่าวเป็นสื่อที่ทำให้แสนและมุขได้มาพบรักกัน จึงแนะนำให้นำว่าวมาเป็นเครื่องบูชาโดยเขียนชื่อของตัวเองกับคนรักไว้บนนั้นแล้วนำไปแขวนไว้บริเวณศาลเจ้า

การเดินทาง  เขาสามมุขไม่มีรถสองแถววิ่งผ่าน  ดังนั้นจึงเหมาะสำหรับผู้ที่มีรถยนต์ส่วนตัวเป็นหลัก  แต่สามารถเช่ารถสองแถวจากตลาดหนองมนให้ไปส่งแล้วรอรับกลับได้

– จากอ่างศิลาไปตามทางหลวงหมายเลข 3134 อีกราว 3 กิโลเมตร พบป้ายบอกทางไปเขาสามมุข เลี้ยวขวาไปตามป้ายอีก 1 กิโลเมตร จนถึงศาลเจ้าแม่สามมุข

– จากหาดบางแสน ใช้ถนนเส้นเลียบหาดมุ่งตรงสู่แหลมแท่น จะมีป้ายบอกไปตลอดทาง ห่างจากหาดบางแสนราว 2 กิโลเมตร

 

10.  กู่เจ้าน้อย ศุขเกษม – วัดสวนดอก อ.เมือง จ.เชียงใหม่

ภาพจาก https://board.postjung.com/631601.html

เจ้าน้อยศุขเกษม และ มะเมียะ สาวชาวพม่าอันเป็นตำนานเรื่องจริงที่เล่าขานสืบมาของเมืองเชียงใหม่  เมื่อร้อยกว่าปีก่อน เมื่อครั้งที่เมืองเชียงใหม่ยังเป็นประเทศราชกับกรุงสยาม เจ้าแก้วนวรัฐแห่งเมืองเชียงใหม่ได้แอบส่งเจ้าน้อยศุขเกษมไปเรียนหนังสือที่โรงเรียนเซนต์แพทริกในพม่า และฟ้าก็ลิขิตให้เจ้าน้อยศุขเกษมให้ได้พบกับมะเมียะสาวชาวพม่า ที่ต่างก็รักและได้สาบานต่อกัน ณ ลานหน้าพระธาตุใจ้ตะหลั่น ว่า จะรักกันตลอดไปและจะไม่ทอดทิ้งกัน หากผู้ใดทรยศต่อความรักที่มีให้กัน ก็ขอให้ผู้นั้นอายุสั้น เมื่อฝ่ายผู้ใหญ่ทราบเรื่องและเห็นว่าไม่เหมาะสมที่จะคบหากับมะเมียะ จึงบังคับให้เจ้านายน้อยแต่งงานกับเจ้าหญิงบัวชุม ตลอดเวลาเจ้าน้อยรักแต่มะเมียะ และดื่มเหล้าทุกวัน ทำให้สิ้นอายุขัยเมื่ออายุ 33 ปี ส่วนมะเมียะออกบวชและรักษาคำมั่นสัญญาที่มีต่อเจ้านายน้อยจนสิ้นอายุขัย ด้วยตำนานรักนี้เองทำให้มีคนจำนวนมากมาสักการะขอพรในเรื่องความรัก ณ สถานที่แห่งนี้

สถานที่ตั้ง วัดสวนดอก พระอารามหลวง  เลขที่ 139 ถนนสุเทพ ตำบลสุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่  จังหวัดเชียงใหม่

เวลาที่ควรมาสักการะ  เวลาเปิด-ปิด 08.00-17.00 น.

การสักการะบูชา  ดอกไม้ ธูปเทียน พวงมาลัย

การเดินทาง การเดินทางโดยทางรถยนต์ส่วนตัว /  จากตัวเมืองเชียงใหม่ไปทางถนนสุเทพ ด้านตะวันตก มุ่งหน้าไปทางมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผ่านโรงพยาบาลมหาราช แล้วโรงพยาบาลประสาท ทางเข้าวัดสวนดอกจะอยู่ทางซ้ายมือเยื้องๆโรงพยาบาล การเดินทางโดยรถโดยสารสาธารณะ  / เดินทางโดยการใช้รถโดยสารเชียงใหม่ (รถแดง) บอกว่าลงที่วัดสวนดอก

 

สุดท้ายนี้ นอกจากการพึ่งศักดิ์สิทธิ์ ไหว้พระขอพรความรัก อีกสิ่งที่จะทำให้ความรักของเราสองคนมั่นคง ก็คือ ความเข้าใจและการให้อภัย ไม่ว่าจะเป็นความรักของคุณจะเป็นรูปแบบไหน Box Wedding ขออวยพรให้คนโสด เจอเนื้อคู่ไวๆ ส่วนคนที่กำลังมีความรัก ก็ขอมีความสุขสมหวัง รักกับคนรักไปนานๆนะคะ

 

เขียนโดย Box wedding

ภาพโดย Jakawin Photography & Boxwedding

Comments

comments