6 ความเชื่อที่ควรทำตาม ถ้าอยากให้ชีวิตแต่งงานราบรื่น

 

เรื่องของความเชื่อต่างๆ อยู่คู่กับคนไทยมาตั้งแต่โบราณ มากน้อยก็ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล ในปัจจุบันก็ยังคงมีความเชื่อต่างๆ ที่ยังยึดถือปฏิบัติสืบเนื่องกันมาอยู่ โดยเฉพาะเรื่องของการแต่งงาน มีความเชื่อต่างๆ มากมาย ทั้งสิ่งที่ควรทำ ข้อห้ามที่ควรละเว้น วันนี้ Box wedding เอาความเชื่อที่เกี่ยวข้องกับพิธีการแต่งงานมาบอกให้เพื่อนๆทราบกันค่ะ จะมีความเชื่อเรื่องอะไรบ้างนั้นไปอ่านกันเลยดีกว่าค่ะ

 

               1.  ความเชื่อเรื่องการกั้นประตูเงิินประตูทอง

ในพิธีแต่งงานทั้งแบบไทยและจีน จะมีการกั้นประตูเงินประตูทอง หรือประตูนาก เพราะเชื่อว่าเจ้าบ่าวจะมีเงินทอง สามารถเลี้ยงดูเจ้าสาวได้ พ่อแม่ไว้วางใจยกลูกสาวให้ดูแลแทนได้

 

           2. ความเชื่อเรื่องการเลือกเพื่อนเจ้าบ่าวเจ้าสาว

ควรเลือกที่อายุน้อยกว่าหรือใกล้เคียงกับคู่บ่าวสาว และเพื่อนคนนั้นอยู่ในช่วงที่ใกล้จะแต่งงานเร็วๆ นี้เช่นกัน เพราะหากเป็นคนโสดอาจต้องโสดตลอดไป แต่ในความจริงแล้วเป็นเพราะต้องการให้เพื่อนที่กำลังจะแต่งงานได้ดูพิธีการอย่างใกล้ชิดเมื่อถึงคราวตนเองจะได้รู้สึกชิน ฝรั่งเค้าถือว่าหากใครเป็นเพื่อนเจ้าสาวถึง 3 ครั้ง เชื่อว่าจะไม่ได้เป็นเจ้าสาวอีกต่อไป

 

          3. ความเชื่อเรื่องการรดนํ้าสังข์

การเสร็จจากการหลั่งน้ำสังข์แล้วหากใครลุกขึ้นก่อนคนนั้นจะได้อยู่เหนือคู่ครอง ทางที่ดีควรช่วยประคองกันลุกขึ้นดีกว่าจะได้ใช้ชีวิตไปด้วยกัน ประคับประคองกันไป

         

         4. ความเชื่อเรื่องขบวนขันหมาก

ควรเชิญผู้ใหญ่ที่เคารพ และเป็นคนที่ทีมีชีวิตครอบครัวที่ดี มาเป็นคนนำขบวนขันหมาก หรือการส่งตัวเข้าหาเพื่อให้ชีวิตของคู่บ่าวสาวจะได้ดีเหมือนผู้ใหญ่ที่เชิญมาอวยพร และเมื่อเจ้าบ่าวแห่ขันหมากมา พ่อแม่เจ้าสาวต้องหลบไปก่อนห้ามเผชิญหน้ากับขบวนขันหมาก เพราะเชื่อว่าต่อไปอาจจะมีเรื่องไม่ลงรอยกัน

  

       

        5. ความเชื่อเรื่องการแต่งหน้าคู่บ่าวสาว

เจ้าบ่าว เจ้าสาว ไม่ควรแต่งหน้าเอง เพราะเชื่อว่าแต่งงานไปแล้วจะทำมาหากินลำบาก

         

           6. ความเชื่อเรื่องการสวมแหวน

เมื่อถึงเวลาสวมแหวน หากเจ้าบ่าวทำแหวนหล่น หรือสวมแหวนไม่สุด แล้วต้องให้เจ้าสาวช่วยสวม เชื่อกันว่าเจ้าบ่าวผู้นั้นต้องตกอยู่ในอำนาจของเจ้าสาวตลอดกาลนาน ข้อนี้เจ้าสาวต้องจ้องให้ดีเลยหละ ถ้าเจ้าบ่าวพลาดเมื่อไหร่รีบเลย และหาเจ้าสาวเห็นเจ้าบ่าวก่อนที่เค้าจะเห็น ก็จะมีอำนาจเหนือเจ้าบ่าวด้วยเช่นกัน ดังนั้นจับจ้องเจ้าบ่าวให้ดีก็แล้วกัน

 

ความเชื่อต่างๆ ในปัจจุบันอาจลดน้อยลงไปบ้าง แต่ก็ยังมีคนทำตามกันอยู่ เพราะการแต่งงานเป็นเรื่องสำคัญของทุกๆ คู่ ถือเป็นการเริ่มต้นชีวิตคู่ และต้องอยู่ด้วยกันไปตลอดชีวิต หลายๆคู่จึงอยากทำวันแต่งงานให้ดีที่สุด และสมบูรณ์แบบที่สุด แต่สุดท้ายแล้วสิ่งสำคัญของการแต่งงานคือ ความรัก ความเข้าใจ ความซื่อสัตย์ และการให้อภัยซึ่งกันและกันของคู่บ่าวสาว หากมีครบแล้วก็จะทำให้ชีวิตคู่อยู่กันได้ยืดยาวและมีความสุขอย่างแน่นอน

 

เขียนโดย Box wedding 

ภาพ โดย Jakawin Photography

Tel. 089 669 9665

Comments

comments