ไม่อยากเชยต้องดู “5 แบบชุดไทยเจ้าสาว”

 

นอกจากชุดแต่งงานสีขาว ฟูฟ่องที่สาว ๆ หลายคนใฝ่ฝันแล้ว ถ้าเลือกที่จะจัดแต่งงานแบบไทย ๆ เจ้าสาวก็ยังต้องมองหาชุดไทยมาเป็นชุดเจ้าสาวอีกหนึ่งชุด แต่หลายคนยังไม่ค่อยรู้ว่าจริง ๆ แล้วชุดไทยเจ้าสาวมีแบบไหน ยังไง แล้วแบบไหนถึงจะเหมาะกับเจ้าสาวอย่างคุณมากที่สุด ยิ่งช่วงนี้ชุดไทยเจ้าสาวมีหลายแบบ หลายสไตล์ แถมยังมีเฉดสีให้เลือกมากมายเพื่อให้เข้ายุคเข้าสมัยมากขึ้น  Box Wedding ขอรวบรวมแบบชุดไทยเจ้าสาวยอดนิยมมาฝากกันค่ะ

 

  • ชุดไทยจักรี

เป็นชุดที่ได้รับความนิยมมากที่สุดสำหรับเจ้าสาว มีลักษณะเป็นชุดไทยแบบห่มสไบ ท่อนบนห่มสไบชายเดียวปักดิ้นทอง เปิดบ่าข้างหนึ่ง ชายสไบคลุมทั้งชายด้านหลังยาวตามความเหมาะสม ซิ่นตัดแบบหน้านาง มีจีบยกข้างหน้า มีชายพก ใช้ผ้ายกมีเชิงหรือยกทั้งตัว คาดเข็มขัดไทย เครื่องประดับตามสมควร เช่น ต่างหู สร้อยคอ รัดแขน สร้อยข้อมือ

 

 

  • ชุดไทยจักรพรรดิ

เป็นชุดไทยสำหรับสตรีสูงศักดิ์ในสมัยโบราณ ห่มสไบคล้ายชุดไทยจักรี แต่ท่อนบนมีสไบจีบรองสไบทึบ ปักเต็มยศด้วยลูกปัดสีทองบนสไบชั้นนอก ผ้าซิ่นใช้ไหมยกดิ้นทอง มีเชิงสีทอง ตัดแบบหน้านาง มีชายพก ชุดไทยจักรพรรดิควรมีเครื่องประดับค่อนข้างเต็มยศ เช่น รัดแขน รัดเกล้า สร้อยสังวาลย์ สร้อยข้อมือ ต่างหู สร้อยคอต่าง ๆ

 

  • ชุดไทยดุสิต

เป็นชุดไทยประยุกต์ที่ลักษณะตัวเสื้อเป็นแบบคอด้านหน้า-หลังคว้านกว้าง แขนกุด ลวดลายสวยงามแต่งด้วยลูกปัด ไข่มุก หรือเลื่อม ซิ่นเป็นผ้าไหมยกดิ้นทอง ลายดอกพิกุล ตัดแบบหน้านาง มีชายพก ใช้เครื่องประดับอย่างไทยหรือตะวันตกได้ตามเหมาะสม เป็นชุดไทยที่มักใช้ในงานตอนค่ำ

ภาพจาก WE Magazine

 

  • ชุดไทยบรมพิมาน

ตั้งชื่อตามพระที่นั่งบรมพิมาน เป็นเสื้อคอกลม ขอบตั้ง แขนยาว ผ่าด้านข้างหรือด้านหลัง ซิ่นจีบหน้ามีชายพก มักใช้สำหรับงานพิธีค่ำ หรือใช้เป็นชุดเจ้าสาวในพิธีพระราชทานน้ำสังข์ ถ้าเจ้าสาวเลือกชุดไทยบรมพิมาน จำเป็นต้องคาดเข็มขัดทอง สวมสร้อยคอ ต่างหู สร้อยข้อมือและเกี้ยว ประดับผมด้วย

 

  • ชุดไทยประยุกต์

เป็นชุดที่ประยุกต์ปรับเปลี่ยนให้เข้ากับยุคสมัยมากขึ้น ชุดไทยลักษณะนี้เป็นที่นิยมสำหรับเจ้าสาวค่อนข้างมาก เนื่องจากมีแพทเทิร์นสวย ๆ มีงานดีไซน์เข้ามาเกี่ยวข้อง แต่ยังคงความเป็นไทยไว้อย่างครบถ้วน ส่วนใหญ่จะใช้ผ้าไทย ผ้าไหม ผ้าลูกไม้มาทำเป็นตัวเสื้อ ส่วนผ้าซิ่นจะเป็นแบบไทยดั้งเดิม มีจีบหน้านาง ชุดไทยประยุกต์แบบนี้เหมาะกับงานแต่งงานช่วงเช้ามากที่สุด

 

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะเพื่อนๆกับรูปชุดไทยเจ้าสาวหลากหลายแบบ ที่เอามาฝากกันในวันนี้ หวังว่าจะเป็นไอเดียให้เพื่อนๆที่กำลังมองหาชุดไทยแต่งงาน สามารถเลือกชุดไทยที่เหมาะกับตนเองได้นะคะ ครั้งหน้า Box wedding จะเอาความรู้ สาระ อะไรดีๆมาฝากอีก รอติดตามกันนะคะ  ^^

 

เขียนโดย Box wedding 

รูปภาพ โดย Jakawin photography & Box wedding

Tel. 089 669 9665

Comments

comments